Bất động sản vẫn luôn được đánh giá là một trong những lĩnh vực có thu nhập cao hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt. Nếu như trước đây, các môi giới bất động sản luôn ở trong tư thế “ngồi chờ khách đến” thì nay họ đã phải dần thay đổi tư duy làm nghề. Để có thể tồn tại, các sales buộc phải thay đổi phương thức và cách tìm kiếm khách hàng bất động sản. Tuy nhiên để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng và hiệu quả thì không phải dễ. Vậy đâu là bí quyết thu hút khách hàng đến với mình?
Trước khi bắt đầu vào công cuộc tìm kiếm khách hàng mua bán nhà đất, các sales nên dành nhiều thời gian nghiên cứu về các nhóm đối tượng khách hàng. Việc này sẽ giúp bạn tìm được cách tiếp cận phù hợp.
Hiện nay, ở các nước phát triển, việc nghiên cứu và phân khúc khách hàng là khâu quan trọng mà chủ đầu tư nào cũng phải làm trước khi bắt đầu xây dựng các dự án bất động sản của mình. Bởi không ai khác, khách hàng chính là thước đo thành công trong kinh doanh. Khác so với các loại hàng hóa khác, bất động sản là sản phẩm có giá trị cao, vì thế trước khi mua khách hàng luôn có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Để thành công bạn cần phải hiểu rõ khách hàng của mình. Từ đó đưa ra chiến lược marketing hiệu quả, giúp bạn tăng cơ hội tìm kiếm khách hàng bất động sản tiềm năng.
Có thể phân khúc khách hàng dựa tên 3 tiêu chí sau:
- Thu nhập
- Độ tuổi
- Công việc
– Phân khúc khách hàng bất động sản dựa trên thu nhập
Việc thẩm định đối tượng khách hàng dựa trên thu nhập cũng là cách giúp các chủ đầu tư hoặc các sales dễ dàng tìm kiếm khách hàng bất động sản. Tiêu chí này cho phép nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Cụ thể là nhóm đối tượng nào đang chiếm số đông, các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của nhóm này.
Từ đó giúp người kinh doanh tập trung vào các sản phẩm mà thị trường có nhu cầu mua cao, dễ dàng thu hồi vốn và giảm thiểu các rủi ro.
– Phân khúc khách hàng dựa trên độ tuổi
Tại sao việc tìm khách hàng mua bán nhà đất lại phải dựa vào việc thẩm định độ tuổi? Bởi mỗi nhóm tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu sử dụng bất động sản khác nhau. Dựa vào từng nhóm tuổi, sẽ có chiến lược kinh doanh bất động sản khác nhau.
Ví dụ: Nhóm từ 25-30 tuổi là nhóm khách hàng tiềm năng bởi vì người trong nhóm độ tuổi này là người trưởng thành, đã đi làm và có nhu cầu kết hôn cao nên có nhu cầu nhà ở cũng cao. Trong khi nhóm từ 60-70 tuổi là nhóm người già, thường không có nhu cầu cao về mua nhà hay đầu tư nhà đất.
– Phân khúc khách hàng dựa trên công việc
Các nhóm khách hàng sẽ được phân tầng dựa vào khối tài sản cá nhân và địa vị trong xã hội. Dựa vào điều kiện kinh tế mà mỗi nhóm khách hàng với nhu cầu sở hữu bất động sản và loại hình bất động sản khác nhau sẽ có chiến lược kinh doanh quảng cáo phù hợp. Việc phân khúc khách hàng này cũng giúp các chủ đầu tư dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm khách hàng bất động sản tiềm năng.
Ví dụ: Nhóm khách hàng là sinh viên thì nhu cầu chủ yếu là thuê nhà trong khi nhóm công nhân viên (những người đi làm) thì nhu cầu chính là sở hữu nhà riêng.